Truy cập hiện tại

Đang có 43 khách và không thành viên đang online

Thoại Sơn nô nức chào mừng Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện lần thứ XXIII năm 2024

(TUAG)- Đến với huyện Thoại Sơn những ngày này, không khí nô nức chào đón lễ hội Văn hóa truyền thống huyện lần thứ XXIII năm 2024, Lễ hội Kỳ yên đình thần Thoại Ngọc Hầu đã tràn ngập khắp nơi. Từ trục chính Tỉnh lộ 943 đến thị trấn Núi Sập rực rỡ sắc màu cờ Tổ quốc, cờ hội, băng rôn cổ động chào đón Lễ hội văn hóa huyện lớn nhất trong năm. Các cấp, các ngành đã chuẩn bị hoàn tất các hoạt động Lễ hội. Nhà nhà, người người vệ sinh môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp tạo thêm sắc màu trong ngày hội.


Cờ, khẩu hiệu chào đón Lễ hội

Lễ hội trùng với ngày giỗ tổ Hùng Vương nên những người con của vùng đất Thoại Sơn nô nức trở về, người dân địa phương và khách tham quan các nơi cũng tề tựu về để tham dự lễ Kỳ yên đình thần Thoại Ngọc Hầu.

Hòa với niềm vui chung của cả dân tộc, kế thừa và phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh công đức của các bậc tiền hiền, sáng 8h ngày 18/04/2024, mùng 10 tháng 3 âm lich tại Quảng trường Thoại Ngọc Hầu,  Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện nhà long trọng tổ chức khai hội “Lễ hội Văn hóa truyền Thống huyện Thoại Sơn lần thứ XXIII, năm 2024 gắn với Kỷ niệm 195 năm ngày mất Danh thần Thoại Ngọc Hầu (1829 - 2024), chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 01/5 và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Hướng về ngày Giỗ tổ Hùng Vương nhằm nhắc nhở nhân dân, nhất là thế hệ trẻ không quên công ơn các vua Hùng đã công dựng nước và tôn vinh công đức danh thần Thoại Ngọc Hầu - Nguyễn Văn Thoại cùng các bậc tiền nhân đã có công khai mở vùng đất phía Nam của Tổ quốc, trong đó có huyện Thoại Sơn.


Diễn báo cáo đêm Gala chào mừng Lễ hội văn hoá truyền thống huyện

Danh thần Thoại Ngọc Hầu (tên thật Nguyễn Văn Thoại), người mà tên tuổi đã gắn liền với cư dân vùng đất Nam Bộ, đặc biệt là trên vùng đất Thoại Sơn. Bởi, ông là người đã “thay trời mở đất mênh mông”. Công đào kênh Thoại Hà và dựng bia, lập làng Thoại Sơn của danh thần Thoại Ngọc Hầu vẫn còn nguyên giá trị. Tưởng nhớ đến công lao to lớn của ông Thoại, nhân dân Thoại Sơn lập đình thờ ông là Thần Thành hoàng bổn cảnh, tại Đình thần Thoại Sơn, thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn.

Lễ hội mang đậm dấu ấn truyền thống của lễ hội đình làng Nam Bộ, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến chiêm bái. Lễ hội mang nhiều giá trị và tiềm năng phục vụ cho việc phát triển du lịch bền vững ở địa phương.

Với giá trị tiêu biểu, Lễ hội Kỳ yên đình thần Thoại Ngọc Hầu được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia theo Quyết định số 2947/QĐ-BVHTTDL ngày 16/10/2020.


Khai mạc Lễ hội văn hoá truyền thống huyện năm 2018

Hàng năm, vào 3 ngày mùng 10, 11, 12 tháng 3 âm lịch, người dân Thoại Sơn nô nức đi lễ Kỳ yên, bởi đây được xem là lễ hội văn hóa truyền thống lớn bậc nhất của vùng đất Thoại Sơn.  Lễ Kỳ yên với đầy đủ các nghi thức: Túc yết, Xây chầu, Đại bội…

Khai mạc Lễ hội Truyền thống văn hóa huyện với các tiết mục ca hát múa lân, văn hóa, văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn phục vụ thưởng thức tinh thần cho người dân đến với lễ hội. Đặc biệt nhà truyền thống huyện Thoại Sơn sẽ là nơi trưng bày, triển lãm cuộc đời, thân thế của Danh thần Thoại Ngọc Hầu và thành tựu của huyện. Bên cạnh phần lễ trang nghiêm, thành kính, phần hội không kém phần sôi nổi với các hoạt động: Đêm Gala Chào mừng Lễ hội văn hoá truyền thống huyện Thoại Sơn lần thứ XXIII năm 2024 với chủ đề “ Thoại Sơn 45 năm xây dựng và phát triển, Thoại Sơn - Sơn Trà - Vũng Liêm đoàn kết, nghĩa tình”, Diễu hành xe đạp, Hội thi sinh vật cảnh và trưng bày đồ cổ Nam Bộ, Giao lưu bóng đá, tặng chữ Thư pháp, Giải quần vợt mở rộng, biểu diễn cờ người, giao lưu ca nhạc, khiêu vũ, biểu diễn nghệ thuật đường phố,…

Lễ hội văn hóa truyền thống huyện lần thứ XXIII cũng là dịp để lãnh đạo địa phương báo công những thành quả đã đạt được trong quá trình lao động sản xuất trên mảnh đất gắn liền với bước chân khai hoang, mở cỏi của Thoại Ngọc Hầu, tỏ lòng tri ân đối với vị thần có công trên vùng đất này. Từ năm 2002, huyện Thoại Sơn đã tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống nhằm phục vụ cho bà con nhân dân, không chỉ trong huyện mà còn ở khắp các nơi, đặc biệt là quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng, Quảng Nam) và huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, 2 địa phương thắt chặt nghĩa tình với huyện Thoại Sơn từ nhiều năm qua./.

Anh Thư
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37239227